Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

Nhật ký Hana: Chăm sóc da "hậu" mụn trứng cá

 Việc chăm sóc làn da sau mụn cũng quan trọng như thời kỳ chị em phải chiến đấu với mụn trứng cá.
Thường mụn xuất hiện là do vi khuẩn, bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông gây viêm nhiễm. Việc điều trị mụn đòi hỏi sự kiên trì cũng như thay đổi tích cực của thói quen sống. Với những chị gặp vấn đề với mụn, việc tới gặp bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị là vô cùng quan trọng. Thường việc điều trị mụn mất từ 3 tuần cho tới 7 tuần tùy theo mức độ nặng nhẹ. Và sau đó, các chị sẽ phải tiếp tục chiến đấu với sẹo sau mụn.

Những vết sẹo mụn nếu không chịu nhiều tác động bên ngoài thì thường chỉ là vết thâm, còn nếu nặn bằng tay thì sẽ có thể xuất hiện những vùng lõm trên mặt. Hiện một số loại thuốc có thể  giúp rút ngắn thời gian điều trị sẹo mụn, các chị có thể nhờ bác sĩ kê đơn để sớm lấy lại sự tự tin cho mình. Tuy nhiên, theo Hana, một chế độ chăm sóc da tốt cũng là điều hết sức quan trọng để giúp sẹo mụn nhanh biến mất đồng thời phòng tránh sự quay trở lại của mụn trứng cá.
Nhật ký Hana: Chăm sóc da "hậu" mụn trứng cá - 1
Bản thân Hana cũng là người sở hữu da nhờn, cũng đã bị mụn và phải chiến đấu với những vết sẹo sau mụn. Sau một thời gian nghiên cứu kinh nghiệm trên mạng, Hana nhận ra rằng, thói quen chăm sóc da là điều rất quan trọng để hạn chế mụn và sẹo mụn. Hãy quan tâm tới việc rửa mặt, tẩy da chết và dưỡng da của các chị, nó sẽ có tác động rất tích cực tới quá trình điều trị sẹo mụn đấy.

Tẩy da chết với bơ và yến mạch
Nhật ký Hana: Chăm sóc da "hậu" mụn trứng cá - 2
Loại bỏ tế bào chết tích lũy trên bề mặt da sẽ giúp kích thích sản xuất tế bào khỏe mạnh ở lớp hạ bì đồng thời giảm tình trạng tắc lỗ chân lông, một nguyên nhân gây ra mụn. Việc tẩy da chết cũng giúp lấy đi lớp da cũ, vì thế sẽ chữa lành da nhanh hơn.

Có rất nhiều cách để tẩy da chết tự nhiên, nhưng bơ và bột yến mạch sẽ thích hợp hơn với da bị sẹo mụn. Bởi trong hỗn hợp này chứa vitamin E giúp giảm nguy cơ gây sẹo trứng cá. Bột yến mạch cũng giúp đánh bóng bề mặt, làm sạch bụi bẩn và giảm tình trạng da sậm màu do sẹo thâm.

Sử dụng 1 chén bột yến mạch và 1/2 quả bơ nghiền nát, các chị trộn đều và mát xa mặt nhẹ nhàng trong 15 phút. Sau đó rửa lại với nước ấm để làm sạch mặt. Lưu ý không nên tẩy da chết quá hai lần một tuần, vì nó có thể gây hại cho làn da của các chị.

Rửa mặt với chanh và dưa chuột
Nhật ký Hana: Chăm sóc da "hậu" mụn trứng cá - 3
Trong nước chanh có chứa chất khử trùng tự nhiên, giúp làm sạch mặt và ngăn ngừa mụn trứng cá. Axi trong chanh cũng giúp làm mờ dần các vết sẹo trên bề mặt da nhờ cơ chế tẩy trắng.

Tuy nhiên chanh có tính tẩy rửa khá mạnh, nên việc trộn cùng dưa chuột sẽ giúp giảm bớt điều này. Trong dưa chuột có chất làm dịu da bị kích ứng, giúp cũng cấp nước làm ẩm da, giảm dầu và giảm sự xuất hiện của sẹo.

Việc sử dụng 2 loại quả này để rửa mặt rất đơn giản. Chỉ cần các chị trộn nước ép nửa quả chanh và 1 quả dưa chuột. Để hỗn hợp trong tủ lạnh vài giờ để làm tăng tính se lỗ chân lông. Sau khi rửa mặt sạch, các chị thoa nước này lên mặt, mát xa nhẹ nhàng và rửa lại với nước sạch, Cách này có thể sử dụng để chăm sóc da hàng ngày cho tới khi sẹo mụn trứng cá không còn nữa.

Dưỡng da với dầu oliu

Nhật ký Hana: Chăm sóc da "hậu" mụn trứng cá - 4
Khi bị sẹo mụn, các chị cần bổ sung vitamin E, một thành phần giúp ngăn ngừa và giảm sẹo. Việc lựa chọn dầu oliu là rất cần thiết, vì nó giúp hòa tan tạp chất trong quá trình dưỡng da, hạn chế tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Sau khi rửa mặt sạch, các chị nên thoa 1-2 giọt dầu oliu lên vùng da bị sẹo để thúc đẩy quá trình thay mới tế bào. Cách này có thể thoa vào buổi tối và rửa lại mặt sạch trước khi đi ngủ. Lưu ý không nên thoa quá nhiều, vì nó sẽ có thể là nguyên nhân gây ra mụn nếu dùng không đúng cách.
Chúc các chị thành công và sớm lấy lại sự tự tin với làn da tươi mới của mình.
Hana (Eva.vn)