Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

Si rô chanh đào mật ong trị ho


Thời tiết đang giao mùa nên rất dễ bị mắc các chứng bệnh như ho gió, ho khan, viêm họng... vì thế hãy làm loại si rô chanh đào để trị ho cho cả nhà nhé.
Nguyên liệu
- Chanh đào: 2 kg
- Mật ong chuẩn:  2 lít
- Đường phèn: 1,4 kg
Si rô chanh đào mật ong trị ho - 1
Cách làm:
Bước 1: Chanh đào sau khi mua về các bạn nên chế biến ngay vì càng để lâu lượng tinh dầu trên vỏ chanh sẽ bị hao hụt, sau khi ngâm hiệu quả trị ho sẽ kém đi. Rửa sạch với nước muối pha loãng, vớt ra cho ráo nước và để chanh thật khô.
Si rô chanh đào mật ong trị ho - 2
Bước 2: Đường phèn các bạn dùng chày đập vụn. Tùy vào mục đích sử dụng các bạn có thể chọn cách ngâm chanh nguyên quả, bổ đôi hay thái lát.  Lần lượt xếp 1 lớp chanh đào vào lọ rồi rải 1 lớp đường phèn lên trên...
Si rô chanh đào mật ong trị ho - 3
... Cứ thế cho đến khi đầy lọ.
Si rô chanh đào mật ong trị ho - 4
Bước 3: Dùng vỉ, que tre hoặc dụng cụ nào đó gài lên miệng lọ để chèn, tránh việc chanh nổi lên và bị thối hỏng.
Si rô chanh đào mật ong trị ho - 5
Bước 4: Rót mật ong vào, các bạn lưu ý là không nên rót mật quá đầy, cần giữ khoảng cách với nắp cho chanh có không khí để lên men.
Si rô chanh đào mật ong trị ho - 6
Vài ngày đầu chanh sẽ bị sủi bọt, các bạn đừng quá lo lắng nhé, hiện tượng đó hoàn toàn bình thường. Chỉ cần dùng thìa sạch hớt bỏ váng đi là được.
Si rô chanh đào mật ong trị ho - 7
Đây là 2 lọ chanh mình ngâm được 1 năm, si rô có màu hổ phách rất hấp dẫn. Có thể uống hàng ngày, 1 thìa cà phê vào buổi tối để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Người lớn, trẻ em đều dùng rất tốt.
Có thể bạn chưa biết:
Ở Việt Nam có khoảng 20 loài chanh khác nhau cho quả. Trong đó có 1 giống chanh quý được ưa chuộng là chanh Đào. Mùa chanh đào thường rất ngắn, thường chỉ kéo dài từ một đến hai tháng trong năm (khoảng tháng 8 đến tháng 9). Đặc điểm của chanh đào là quả có vỏ mỏng, màu vàng hanh chưa nhiều tinh dầu, ruột có màu hồng đào và rất thơm.
Trong dân gian từ lâu đã lưu truyền bài thuốc trị ho rất tốt và lành từ chanh đào đó là Chanh đào ngâm mật ong đường phèn.Thông thường ngâm chanh thái lát sau 3 tháng đã sử dụng được, trong khi chanh ngâm nguyên quả phải đợi sau 6 tháng.
Đây là bài thuốc quý có thể chữa các chứng bệnh như ho, ho gió, ho khan, khản tiếng, viêm họng...
Hà Ly (Eva.vn)