Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2012

Hình minh họa Nhật ký Hana: Để chia tay mụn vĩnh viễn


Bản thân Hana cũng đã phải chung sống với mụn một thời gian. Những lúc đó, Hana thực sự rất lo lắng và tìm đủ mọi cách để chữa trị.Sau này tìm hiểu, Hana nhận ra rằng, việc mình quá căng thẳng cũng càng khiến mụn trầm trọng thêm. Với những ai đang có mụn, Hana khuyên nên thật sự kiên trì, bởi không có thuốc tiên nào có thể xóa mụn trong 1-2 ngày. Thường thời gian điều trị cần 1-2 tuần, và sau đó các chị sẽ phải dọn dẹp những hậu quả của vết sẹo thâm sau mụn. Như vậy từ lúc mụn xuất hiện cho tới nó biến mất hoàn toàn khỏi da, các chị sẽ mất tầm 1 tháng với mụn nhẹ, và phải tới 4-6 tháng với tình trạng mụn trầm trọng.

Nhưng như thế vẫn là chưa đủ, việc điều chỉnh lối sống cũng rất quan trọng, để mụn không bao giờ phải làm các chị lo lắng nữa.
Nhật ký Hana: Để chia tay mụn vĩnh viễn - 1
Với Hana, đúc kết từ quá trình trị và phòng tránh mụn quay trở lại, Hana đã tìm được những kinh nghiệm khá bổ ích. Hi vọng những thông tin sau sẽ giúp các chị nhiều trong quá trình chăm sóc da mụn.

1. Tránh xa tay khỏi da mặt

Một mẹo đơn giản và luôn được nhắc đi nhắc lại nhưng không phải ai cũng thực sự làm được. Vì bàn tay là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, chỉ cần chúng ta gãi, chống cằm là vi khuẩn sẽ có cơ hội tiếp xúc với mồ hôi, bụi bẩn, lớp dầu trên da. Đây chính là cơ sở để mụn hình thành. Với những chị đang bị mụn trứng cá thì cũng đừng cố nặn, bởi phần tay không sạch sẽ chính là ổ lây nhiễm, để mụn phát triển mạnh hơn.

Nếu việc chạm vào mặt là không thể tránh khỏi thì các chị nên học thói quen rửa tay sạch thường xuyên để hạn chế vi khuẩn.

2. Học cách rửa mặt sạch
Rửa mặt sạch không có nghĩa là rửa nhiều và chà xát kỹ. Một sản phẩm dịu nhẹ, ít chất tẩy rửa sẽ có lợi cho làn da nhạy cảm. Rửa mặt trước khi đi ngủ sẽ giúp lấy đi bụi bẩn và dầu nhờn trên mặt cá ngày, giúp da phòng chống mụn hiệu quả. Còn rửa mặt khi thức dậy sẽ giúp làm sạch lớp nhờn được sản xuất trong suốt một đêm, tạo điều kiện để làn da các chị được hấp thu nguồn dinh dưỡng từ kem dưỡng ẩm.

Rửa mặt quá nhiều chỉ tạo cảm giác về làn da sạch sẽ, còn thực chất các chị đang kích thích da sản xuất nhiều nhờn, khiến da dễ nổi mụn hơn.

Cách tốt nhất là chỉ nên rửa mặt 2 lần, với khăn sạch, nước ấm và sữa rửa mặt từ thiên nhiên. Như Hana thì sản phẩm rửa mặt từ trà xanh là lựa chọn thú vị để hạn chế nhờn và mụn cho da.

3. Tập thể dục

Hãy lập một kế hoạch cho việc tập thể dục mỗi ngày, cách này không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn rất tốt cho da. Với những chị bận rộn như Hana thì cũng nên cố sắp xếp 3-4 lần mỗi tuần cho một buổi tập kéo dài khoảng  30 phút.

Nếu như các chị biết stress là nguyên nhân khiến da sản xuất nhiều dầu và tăng mụn. Thì khi tập thể dục, các hoóc môn sẽ hoạt động ổn định, giúp giảm khả năng tiết nhờn của da. Ngoài ra, mồ hôi giúp mở lỗ chân lông trong quá trình tập cũng là cách để làm sạch da hiệu quả.
Nhật ký Hana: Để chia tay mụn vĩnh viễn - 2
4. Đừng quên tắm

Việc tập luyện rất hiệu quả để phòng chống mụn trứng cá. Bởi mồ hôi sẽ thoát khỏi lỗ chân lông cùng với tế bào chết trên da. Tuy nhiên, khi mồ hôi bốc hơi, nó sẽ để lại muối trên da, nếu các chị không rửa sạch, nó sẽ lập tức bít lại lỗ chân lông. Việc tắm và rửa mặt sạch sau khi tập không chỉ phòng chống mụn quay trở lại mà còn có tác dụng bổ sung độ ẩm bị mất trong khi tập.

5. Chọn sản phẩm trị mụn

Hiện có rất nhiều sản phấm trị mụn trứng cá, nhưng các chị nên lưu ý về thành phần của các loại kem. Theo Hana thì loại kem chứa benzoyl peroxide có tác dụng rất hiệu quả để diệt vi khuẩn gây mụn trên da. Mặc dù thời gian điều trị cũng khá lâu, vì thường phải mất khoảng 3 tuần cho tới khi mụn biến mất hẳn.

Ngoài ra, các chị có thể chọn các thành phần như acid salicylic. Tác dụng của chất này là làm sạch tế bào chết, giúp lỗ chân lông thông thoáng, giảm tắc nghẽn. Nhưng nếu da mặt đang bị tổn thương, trầy xước thì các chị không nên bôi chúng lên mặt trong thời gian này.

6. Xem lại đồ trang điểm
Thực ra trang điểm không hẳn là nguyên nhân gây ra mụn nhưng chúng ta vẫn nghĩ, nhưng rõ ràng nó không giúp ích cho quá trình trị mụn. Nhưng một số chị nhận thấy mụn nặng hơn sau khi trang điểm thì cần xem lại mỹ phẩm đó có chứa dầu, chứa cồn không.

Dụng cụ trang điểm cũng là nơi vi khuẩn trú ngụ gây mụn cho da. Việc vệ sinh chúng 1 tuần một lần là điều hết sức cần thiết với những ai trang điểm. Ngoài ra, các chị cần lưu ý khâu tẩy trang. Nếu các chị mới chỉ sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch son phấn thì việc mụn xuất hiện là điều dễ hiểu. Vì sữa rửa mặt hầu như không có tác dụng với lớp mỹ phẩm trên da, thay vào đó, các chị nên tẩy trang với dầu chuyên dụng hoặc dầu oliu để làm sạch da trước khi đi ngủ.

7. Hạn chế căng thẳng

Hồi còn là sinh viên, Hana nhận thấy sau mỗi đợt học thì mụn lại nổi loạn. Như vậy stress, căng thẳng có liên quan mật thiết với mụn. Sau này tìm hiểu ra thì Hana được biết căng thẳng sẽ gây ra kích thích tố cortisol, khiến da sản xuất nhiều dầu hơn. Khi bã nhờn kết hợp với tế bào chết, nó sẽ lưu lại lỗ chân lông, gây tắc chúng và dần sinh ra mụn.

Việc tập thể dục như đã nói ở trên có tác dụng rất tốt để giảm stress, hạn chế mụn. Ngòai ra, các chị cũng nên học cách sắp xếp công việc một cách khoa học để tránh tình trạng ùn đọng việc.
Nhật ký Hana: Để chia tay mụn vĩnh viễn - 3
8. Tẩy da chết

Việc tẩy da chết mỗi tuần từ 1-2 lần không chỉ phòng chống lão hóa mà còn giúp lấy đi lớp tế bào chết trên da, một nguyên nhân khiến mụn nổi loạn. Thường Hana thích sản phẩm tẩy da chết tự chế với đường, oliu, chanh. Cách này giúp làm sạch và tạo bề mặt da mịn màng nhanh chóng. Tuy nhiên, với những chị đang bị mụn viêm nhiễm thì nên tránh tẩy da chết với sản phẩm quá mạnh vì nó có thể gây kích ứng mụn. Việc này chỉ nên thực hiện khi các chị đã trải qua đợt điều trị mụn. Nếu các chị còn đang lo lắng với vết thâm sau mụn thì việc tẩy da chết này cũng giúp ích được rất nhiều.

Hi vọng những chia sẻ nho nhỏ của Hana sẽ giúp các chị không còn phải đau đầu vì mụn nữa. Tuy nhiên, với những trường hợp mụn trứng cá nặng, Hana khuyên các chị nên tới gặp bác sĩ. Các liều thuốc kháng sinh, isotretinoin theo đơn của bác sĩ sẽ giúp các chị chia tay mụn rất hiệu quả. Và sau đó, hãy tham khảo những bí quyết trên của Hana để mụn mãi mãi rời xa các chị nhé!
Hana