Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

GIỚI THIỆU VỀ YOGA

GIỚI THIỆU VỀ YOGA

 

alt
Yoga là một môn khoa học rèn luyện sức khỏe cổ xưa bắt nguồn từ Ấn Độ. Từ nguyên sơ, các bài tập đã được vị tổ Yoga tìm ra nhằm giúp tăng cường sức mạnh của cơ thể, giúp an bình tâm trí để có được sự tập trung cho thiền định. Theo thời gian, những kỹ thuật này đã được chọn lọc và phát triển. Ngày nay, Yoga đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện đại, phù hợp cho mọi đối tượng trong cộng đồng tham gia luyện tập.

Việc thực hành Yoga làm tăng cường sức khỏe thể chất cũng như tinh thần. Yoga sẽ giúp chúng ta nhận biết thế giới một cách rõ ràng và tiếp cận thế giới xung quanh một cách tích cực và tỉnh táo.

Asanas và tác dụng của Asanas


Nhiều người cho rằng Yoga là những bài tập phức tạp. Thực tế, việc thực hành các bài tập này, được gọi là các asanas, không có gì khó khăn. Chúng ta chỉ mất một ít thời gian đầu để làm mềm dẻo các khớp. Việc này sẽ giúp chúng ta thực hành Asanas được dễ dàng hơn.


Thực hành Yoga hoàn toàn khác với luyện tập các môn thể thao vận động mạnh khác. Các động tác asanas  là sự kết hợp của các chuyển động nhẹ nhàng chậm rãi của cơ thể kèm theo các tư thế kéo căng, uốn, vặn, kết hợp với hơi thở và xen kẽ với những tư thế cố định thoải mái. Nhờ đó, các động tác sẽ giúp thư giãn tối đa cho hệ thống cơ bắp và thần kinh. Trong suốt thời gian tập asanas, sinh lực được tăng cường mà không hề bị tiêu hao. Hơn nữa, những tác động tinh tế lên các tuyến dọc theo cơ thể làm quân bình sự tiết xuất các hormone. Điều này giúp phục hồi và cân bằng thể lực và tinh thần, và từ đó đẩy lùi các căn bệnh về thể chất cũng như tinh thần.


Căng thẳng tâm sinh lý (stress)


Trong xã hội hiện đại, bên cạnh sự phát triển ngày càng cao của cuộc sống vật chất, chúng ta cũng đang phải đối mặt với nhịp sống ngày càng bận rộn với nhiều lo toan. Điều đó làm gia tăng sự căng thẳng và mệt mỏi.


Tuy mỗi cá nhân và gia đình ngày càng sung túc về vậtt chất, nhưng con người chúng ta lại ngày càng có xu hướng cảm thấy bất an và không thực sự hạnh phúc. Điều này là nguyên nhân, đồng thời cũng là hệ quả của sự mất quân bình về thể chất và tinh thần.


Cộng với những biến đổi về môi trường vật chất và xã hội, các yếu tố trên làm nảy sinh nhiều chứng bệnh về thể chất và tâm lý, trong đó phổ biến nhất là suy nhược cơ thể, cao huyết áp, tim mạch và ung thư.


Quân bình thân và tâm


Yoga giúp đương đầu có hiệu quả với những thách thức và bất an mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày.


Yoga đưa ra một giải pháp đơn giản mà thực tiễn cho những vấn đề nêu trên và giúp chúng ta tìm một sự quân bình trong cuộc sống của mình.


Yoga còn là phương tiện giúp con người phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần để đạt hạnh phúc.


Thiền


Yoga không chỉ dừng lại ở các tư thế asanas. Là một phần cấu thành của Yoga, thiền cũng là một phương pháp mang tính hệ thống và khoa học về tập trung tâm trí. Phản ứng của cơ thể trong khi thực hành thiền định là ngược lại so với phản ứng với những căng thẳng về tâm-sinh lý (stress). Thiền định làm dịu hệ thần kinh trung tâm, nhịp thở, nhịp tim và huyết áp. Thực hành thiền định thường xuyên có tác dụng mở rộng tâm trí, giúp phát triển cảm nhận trực giác nhạy bén hơn và hiểu biết sâu hơn về bản thân cũng như về thế giới xung quanh.


Ai thực hành thiền định đều đặn và đúng phương pháp sẽ đạt trạng thái an bình và hoà hợp nội tâm, và từ đó sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc và sự an vui tràn ngập.


Lợi ích của Thiền

    *      Giải toả căng thẳng và mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ;
    *      Tăng cường sự hoạt bát của cơ thể;
    *      Tăng cường hệ thống miễn dịch, điều trị các bệnh quá nhậy cảm ;
    *      Phát triển trí tuệ;
    *      Tăng cường ý chí, sự tự tin ;
    *      Đạt được sự tĩnh tâm;
    *      Phát triển một lối sống lạc quan, hài hòa với môi trường xung quanh;
    *      Phát triển trực giác.  

                                                                                                              NGUỒN TỪ THẾ GIỚI YOGA

SỰ CẦN THIẾT CỦA YOGA

Ngày nay, do khoa học kỹ thuật và lực lượng sản xuất luôn tiến triển, lao động hoặc sinh hoạt nhiều khi buộc con người phải ứng phó với những hoàn cảnh đặc biệt như:
Lao động trong môi trường rất nóng gần các lò lớn (luyện kim, thổi thuỷ tinh…), lao động trong tiểng ồn, bụi độc, độ ẩm cao, lao động dưới áp suất cao hay thấp (lặn sâu, lái máy bay…), lao động trong bức xạ nguy hiểm…

Ánh sáng, tiếng ồn, bụi bặm, hoá chất luôn luôn kích động thần kinh, thế nên ngày nay có rất nhiều người hay kêu ca thường xuyên mệt mỏi, mặc dù ăn uồng đầy đủ, sáng dậy thì cảm thấy uể oải, tập trung suy nghĩ việc gì cũng khó, nhiều việc hay quên, tính tình thay đổi… Đây là chứng mệt mỏi thần kinh vì họ lao động và đòi hỏi hoạt động thần kinh quá nhiều. Từ mệt mỏi đến bệnh hoạn khoảng cách không xa, những phản ứng nội tạng, nội tiết kéo dài không điều chỉnh kịp, hậu quả tích luỹ đến lúc một bộ phận nào đó suy sụp, đặc biệt là hệ thống tim mạch, huyết áp cao, nhồi máu cơ tim… Đây là bệnh của thời đại: các bộ phận trong cơ thể bị tổn thương, loét dạ dày hay tá tràng, có người viêm đại tràng, có người phát hen. Những bệnh này có đặc điểm không tìm ra một nguyên nhân vật chất nào rõ rệt như nhiễm khuẩn, có ký sinh trùng hay tiếp xúc với chất độc mà thường do chịu tác động quá lớn của nguyên nhân tâm lý xã hội, buồn giận, bực tức, hay vấp phải nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống mà không giải quyết được. Cuối cùng những cơn huyết áp lên cao, cơn hen, cơn đau dạ dày do những nguyên nhân tâm lý không điều chỉnh nổi dẫn đến rối loạn trong các hoạt động nội tạng,
Vì nguyên nhân đa dạng, biến động tâm lý xã hội thì trăm nghìn đường lối, nên cũng không có thuốc đặc hiệu trị thẳng vào nguyên nhân, như kháng sinh trị nhiễm khuẩn chẳng hạn. Y học chỉ biết cách làm dịu những cơn đau và nâng cao sức của người bệnh với thuốc bổ và ổn định thần kinh với thuốc an thần. Không có thuốc đặc hiệu nên bệnh thường kéo dài thành mãn tính.
Cho nên mỗi cá nhân phải tự mình chịu trách nhiệm về những bệnh tật của bản thân cũng như cách cứu chữa. Các chuyên gia Yoga đã vạch cho họ một phương pháp hữu hiệu là chữa bệnh bằng Yoga qua cách ăn uống phù hợp, luyện tập các thế Yoga thích hợp và có hiểu biết đúng đắn về những vấn đề liên quan đến cuộc sống cá nhân.
Ông Dada Udvelananda là một chuyên gia về Yoga đang làm việc tại Việt Nam. Làm quen với Yoga từ năm 22 tuổi, đến nay ông đã có 23 năm tập luyện. Là người Thuỵ Sĩ, tập Yoga ở Mỹ sau sang Ấn Độ học hỏi. Ông nói: “Hồi nhỏ khi xem truyền hình có những cảnh quay về trẻ em Châu Phi sống trong nghèo đói bệnh tật, tôi đã tự hỏi phải có một cách nào đó để họ cải thiện cuộc sống”. Trong cuộc sống con người còn lắm ích kỷ và đó là nguyên nhân khiến họ dù sống giàu có về vật chất vẫn gặp nhiều khó khăn nhất là về tinh thần. “Tập Yoga giúp người ta khoẻ mạnh về cả thể trạng, tâm lý và tâm linh”.
                                                                                                                                                 (Internet)

HIỂU THÊM VỀ THUẬT YOGA 

 

Thuật Yoga ở ấn Độ đã có lịch sử hơn 2000 nǎm, các động tác Yoga có tới trên 1000 loại, rất nhiều động tác được đặt tên bằng các loại động vật, vì nó được phỏng theo các động tác của động vật như chim ưng, cá, ếch...

Một số động tác giống như các loại thực vật, chẳng hạn cây, hoa sen, cũng có một số phỏng theo loài côn trùng như ốc sên, châu chấu. Thậm chí có động tác quay lại trạng thái bào thai nằm trong bụng mẹ.

Điều kỳ lạ nữa là một số nhà luyện Yoga cao thủ có thể nhịn ǎn, nhịn uống đem chôn dưới đất mấy ngày mà vẫn bình yên vô sự. Y học hiện đại đã chứng minh rằng: Yoga thực sự có được tác dụng nhất định trong việc tǎng cường sức khoẻ.

Khởi nguồn của Yoga.

Yoga có nguồn gốc ở ấn Độ và lưu hành khắp thế giới. ý nghĩa ban đầu của từ "Yoga" là điều khiển bò, ngựa. Từ thời kỳ xa xưa, từ này thể hiện một số thực tiễn hoặc tu luyện để mong đạt được mục đích cao nhất. Trong cuốn "Kinh Yoga" có nêu ra định nghĩa chuẩn xác là "sự khống chế có tác dụng đối với tim". Yoga ở ấn Độ có một lịch sử lâu đời và có quan hệ mật thiết với hệ thống Brahmanisn (đạo Bà la môn) mà chúng ta đã biết, rất nhiều quan điểm đầu chứa đựng tinh thần Yoga.

ở ấn Độ, Yoga được trình bày và phân tích trong rất nhiều vǎn hiến cổ, hầu như mỗi bộ kinh điển đều có khá nhiều chương mục truyền thụ tri thức Yoga. Sau này, Phật giáo được sinh ra trong hệ thống Brahmanism, triết học Yoga vẫn được thể hiện trong kinh vǎn như cũ, cho tới ngày nay, rất nhiều phương pháp tu hành trong Phật giáo được phát triển trên cơ sở của Yoga. ở ấn Độ, người ta tin rằng thông qua Yoga có thể thoát khỏi sự đau khổ của luân hồi, tự ngã của nội tại với vô thượng ngã của vũ trụ hợp làm một. Thông qua Yoga để thiêu huỷ mầm mống sinh ra luân hồi, chủ đề trong lòng được đánh thức, mọi thứ trở ngại đều không còn nữa.

Hiện nay, ở ấn Độ rất khó phân biệt quan hệ giữa Yoga với đạo Hindu, trong các đền chùa, kinh điển, trong cuộc sống và trong rất nhiều phạm vi mối quan hệ của chúng được hoà quyện lẫn nhau.

Yoga là một trong những thuật rèn luyện sức khoẻ cổ nhất ở phương Đông và là kết tinh trí tuệ của nhân loại. Yoga cũng là kiến thức mà các bậc tiên hiền của ấn Độ nhận biết cuộc sống qua trực giác với tư tưởng sâu lắng nhất và trạng thái tính mạc nhất.

Lúc đầu chỉ có một số ít người tập luyện Yoga, thường là trong các chùa chiền, các am nhỏ trong làng, trong các hang động trên dãy núi Himalaya hoặc giữa rừng sâu rậm rạp và do các thầy dạy Yoga truyền thụ cho các môn đồ tự nguyện. Về sau, Yoga đã dần dần được lưu truyền trong các tầng lớp nhân dân ấn Độ.

Học Yoga chính tông.

Muốn học Yoga chính tông tốt nhất là lên vùng thượng du sông Hằng và các tu viện nằm dưới chân dãy Himalaya. Mặc dù các tu viện bên sông Hằng khá nhiều, nhưng chỉ có vài lớp Yoga nổi tiếng.

Một số người ở thành phố nghe danh kéo nhau đến học, bởi vì nếu học Yoga ở thành phố phải tiếp xúc với cả một môi trường xung quanh, tư tưởng không thể tập trung, vì vậy mọi người tìm đến đây một thời gian để học Yoga. Theo học các lớp Yoga phần nhiều là những phụ nữ độc thân, mọi người đều có mong muốn tìm đến sự yên tĩnh, bởi lẽ học Yoga không chỉ đơn thuần là học động tác mà còn phải học mặc tưởng, làm thế nào để gạt bỏ những suy nghĩ vẩn vơ trong lòng.

Ông Tahamanta - một người đã tập luyện Yoga 16 nǎm tại một tu viện nổi tiếng bên sông Hằng cho biết: luyện Yoga chính là khai thác những tố chất thần thánh nhất trong lòng của người ta, làm cho tâm hồn tràn đầy tình yêu và niềm vui. Việc luyện tập thông thường chỉ chú trọng động tác cơ thể, thậm chí có người chỉ dùng nó để giảm béo, còn ở tu viện này điều cần chú ý là sự phát triển linh tính. Người học không cần phải tin theo bất cứ một tôn giáo nào, thông qua luyện tập, dùng tâm linh của mình để cảm thụ sự thay đổi của bản thân. Sau khi tập luyện thở ở đây, toàn thân sẽ hấp thụ được rất nhiều ôxy, khiến cơ thể cảm thấy dễ chịu và rất minh mẫn, tạo ra một cảm giác say sưa.

Ở Ấn Độ, phía sau nơi tập luyện Yoga là sông Hằng, xung quanh là không khí trong lành, tập xong một lượt các động tác là tới lúc mặc tưởng, người hướng dẫn tắt hết đèn, chỉ để lại mấy ngọn đèn yếu ớt bên ngoài bài tập luyện; khi bạn bắt đầu tập trung suy nghĩ vào vùng rốn, ấn đường... thì trong lòng hầu như không còn vương vấn gì nữa.


Theo Hải ngoại tinh vân